วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เครื่องมือที่นิยมใช้ในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์



เครื่องมือที่นิยมใช้ในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
บางครั้งการที่เราจะทำงานออกแบบแต่ละครั้งเราก็เจอกับปัญหาว่าใช้โปรแกรมนี้แต่มีข้อจำกัดทำไม่ได้ออกมาดีเท่าที่ต้องการ เช่นออกแบบแผ่นพับในโปรแกรม Photoshop งานที่พิมพ์ออกมาตัวหนังสือไม่คม หรือเราจะออกแบบ
ไวนิลแต่เวลาออกแบบเครื่องมันช้าซะเหลือเกินยิ่ง Layer เยอะเครื่องยิ่งอืด วันนี้มีเทคนิคส่วนตัวมาเล่าให้ฟังเพื่อว่าผู้อ่านจะนำประประยุกต์ใช้นะคะ
1.      ผู้เขียนนิยมใช้โปรแกม Illustrator  ในการออกแบบป้ายไวนิลเพราะโปรแกรมนี้ใช้ออกแบบแล้วเราจะสามารถนำไปขยายขนาดเท่าไหร่ก็ได้โดยภาพที่ขยาออกมาจะไม่แตกแล้วเราก็สามารถขนาดย่อได้เวลาทำ Art work ได้เราไม่จำเป็นต้องทำเท่าจริงเพราะเครื่องจะอืด
2.      โปรแกรม Photoshop เหมาสำหรับการแต่ภาพ การไดคัด เพื่อที่จะนำภาพไปประกอบเป็นชิ้นงาน
3.      โปรแกรม InDesign เหมาะสำหระบงานที่จะต้องเข้าโรงพิมพ์ทุกชนิด เช่น แผ่นพับ หนังสือ วารสาร หนังสือพิมพ์ เป็นต้น โปรแกรมนี้เอื้อต่อการออกแบบเป็นอย่างมาก

ยกตัวอย่างการออกแบบป้าย (ในที่นี้ขอยกตัวอย่างการออกแบบป้ายไวนิลนะคะ)

  1. เปิดโปรแกรม Illustrator ขึ้นมา ตัวอย่างนี้ขอทำป้ายขนาด 2.4x1.2 m. นะคะแต่ในงานที่เราทำเราไม่จำเปิดต้องเปิดขนาดให้เท่าจริงเราเปิด size ย่อ 24x12 cm. เราจะย่อมา 10 เท่านะคะ

2.      เมื่อเราได้ขนาดแล้วเราก็ทำการออกแบบป้าย
3.      เมื่อเราออกแบบเสร็จขั้นตอนต่อไปคือการแปลง File เราเปิดโปรแกรม Photoshop ขึ้นมาไปที่ file>open เราก็เลือก File งานของเรามา
          
           4.      เราจะสังเกตุเห็นว่างานของเรามีขนาด 24x12 cm อยู่นะคะ

 5.      เราก็กำหนด Crop to > Media Box ตรง Image Size 240x120 ตามภาพที่แนบมา ตรงช่อง Resolution กำหนดให้เป็น 72 ค่า Mode>CMYK Color จากนั้นเราก็คลิกที่ OK 
6.      เราก็จะได้ภาพที่ขนาดเท่าจริงโดยไม่แตก และสามารถสิ่งปริ้นได้

* เห็นมั้ยค่ะว่า การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ผสมกันสามเครื่องมือก็ทำให้ชิ้นงานของเราน่าสนใจมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น